Nguyên tắc giáo dục Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori dựa trên những quan sát khoa học của Bác sĩ Maria Montessori (1870-1952) về cách trẻ em học từ khi chúng được sinh ra đến khi trưởng thành. Montessori phát hiện ra rằng trẻ em rất thích tiếp thu thông tin từ môi trường xung quanh và nếu những môi trường xung quanh đó tạo cơ hội học tập, trẻ sẽ dễ dàng tự dạy mình.

Tôn trọng trẻ: Nhu cầu và sở thích phát triển độc đáo của mỗi đứa trẻ được tôn trọng và khác nhau ở mỗi trẻ. Trẻ em không được so sánh dựa trên thành tích, mỗi trẻ có đặc điểm, tính cách và giá trị riêng của chúng.

Thời kỳ nhạy cảmTrong từng giai đoạn phát triển ở trẻ em chúng có khả năng học các kỹ năng cụ thể nhất định. Trong giáo dục Montessori, chúng được gọi là ” thời kỳ nhạy cảm “. Môi trường học tập Montessori hỗ trợ các giai đoạn nhạy cảm này bằng cách cung cấp cho trẻ em trải nghiệm học tập thực hành, khuyến khích sự lặp lại và giải quyết vấn đề, để giúp trẻ tối đa hóa cơ hội học tập trong thời kỳ này.

Tâm trí hấp thụ: Sáu năm đầu đời rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ khi chúng hình thành nên sự hiểu biết về bản thân và thế giới của chúng. Môi trường Montessori hỗ trợ trẻ em trong thời kỳ này bằng cách cung cấp cho chúng những trải nghiệm học tập thúc đẩy cảm giác thân thuộc, tự tin, độc lập.

Vai trò của giáo viênTrẻ em là trung tâm của lớp học Montessori. Vai trò của giáo viên là quan sát và hướng dẫn, chú ý đến việc trẻ em thay đổi sở thích, nhu cầu phát triển và cảm xúc. Giáo viên lập kế hoạch trình bày bài học hàng ngày cho mỗi đứa trẻ.

Giáo cụ Montessori: Giáo cụ Montessori là các công cụ học tập dựa trên cảm giác được thiết kế để trẻ hình thành một kỹ năng hoặc khái niệm. Các giáo cụ khuyến khích học tập thực hành, giải quyết vấn đề độc lập và tư duy phân tích. Đặc biệt độc đáo, là mỗi giáo cụ Montessori được thiết kế với một kiểm soát lỗi trực quan.

Môi trường chuẩn bịLớp học Montessori là một môi trường chuẩn bị đặc biệt được thiết kế để tối ưu hóa việc học. Các đặc điểm bao gồm: kệ thấp, trưng bày các giáo cụ Montessori từ trái sang phải theo thứ tự của sự tiến bộ tăng dần, khu vực chương trình giảng dạy xác định, đồ nội thất cỡ trẻ em, tự do di chuyển và tự do lựa chọn.

Chu kỳ làm việc ba giờ:

Trẻ tham gia vào một chu kỳ làm việc ba giờ mỗi ngày. Giai đoạn học tập cá nhân này cung cấp cho trẻ cơ hội lựa chọn công việc và tiến bộ theo tốc độ của riêng mình.

Năm lĩnh vực chương trình giảng dạy:

Các chương trình giảng dạy Montessori được chia thành năm khu vực chính: Thực hành cuộc sống, cảm quan, Toán, Ngôn ngữ và Văn hóa. Trong môi trường lớp học, mỗi khu vực có một không gian riêng.

Bình thường hóa:

Bình thường hóa mô tả quá trình trẻ nhỏ tập trung và tập trung vào một nhiệm vụ trong một thời gian dài. Thời kỳ phát triển này được đặc trưng bởi: tình yêu công việc, sự tập trung, kỷ luật tự giác, tính xã hội.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: